Bài phát biểu tri ân của Tuổi trẻ Thị xã Hoàng Mai, Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Lực lượng TNXP Việt Nam (15/7/1950 - 15/7/2020).

Thứ sáu - 10/07/2020 16:02
Kính thưa quý vị đại biểu, các vị khách quý, các Bác hội viên cựu TNXP và các bạn ĐVTN thân mến.
- Hôm nay, tại quê hương Hoàng Mai anh hùng, Đại diện cho thế hệ trẻ Thị xã, xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến các quý vị đại biểu, các bác Hội viên TNXP, các bạn trẻ ĐVTN lời chúc sức khỏe và hạnh phúc và thành công.
Đồng chí Nguyễn Văn Đức, PBT Thị đoàn phát biểu tri ân.
Đồng chí Nguyễn Văn Đức, PBT Thị đoàn phát biểu tri ân.
Kính thưa quý vị đại biểu, các vị khách quý, các Bác hội viên cựu TNXP và các bạn ĐVTN thân mến.
Ngày 15 tháng 7 năm 1950, chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ thị cho Đoàn Thanh niên Cứu quốc Việt Nam thành lập lực lượng thanh niên xung phong tập trung dài ngày phục vụ cho chiến dịch Biên giới Thu đông 1950 tại núi Hồng, tỉnh Thái Nguyên. Lực lượng ban đầu gồm có 225 đội viên, Trong đó, chỉ có duy nhất một đội viên nữ, là cô y tá tên là Lê Kim Hạnh.
          Năm 1951, trong chuyến thăm Liên phân đội Thanh niên xung phong 312 làm nhiệm vụ tại cầu Nà Cù (tỉnh Bắc Kạn), chủ tịch Hồ Chí Minh đã tặng 4 câu thơ sau này trở nên nổi tiếng:
Không có việc gì khó
Chỉ sợ lòng không bền
Đào núi và lấp biển
Quyết chí ắt làm nên.
Đây cũng là 4 câu thơ vang mãi đến thế hệ trẻ hôm nay, và đến tận mai sau.
         
          - Trong kháng chiến chống Pháp, Đội quân Thanh niên xung phong đã phối hợp với lực lượng địa phương hoàn thành xuất sắc, nhiệm vụ chiến đấu Chiến dịch Thu đông 1950, chiến dịch Thượng Lào 1953.
- Đặc biệt là trong Trận chiến lịch sử Điện Biên Phủ, hình ảnh LLTN XP với những chiếc xe đạp thồ…đã vận tải hàng nghìn tấn thuốc men, đạn dược, lương thực, làm thông tuyến đường giao thông huyết mạch trên các tọa độ lửa ác liệt, trong chiến tranh đầy gian khổ, máu và mồ hôi và nước mắt trộn lẫn bùn non, nhưng những nụ cười của các anh, các chị Vì độc lập dân tộc với hình ảnh đẹp đó đã được ghi vào lời văn, lời thơ mãi mãi không quên"
“Dốc Pha Đin chị gánh, anh thồ.
Đèo Lũng Lô anh hò chị hát"
          Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước phong trào “3 sẵn sàng,” 5 xung phong đã có trên 28 vạn thanh niên tham gia LL TNXP chống Mỹ cứu nước. Với quyết tâm:
“Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước.
Mà lòng phơi phới dậy tương lai”
 
          Quyết tâm đánh thắng giặt Mỹ, Nhiều chàng trai, cô gái tuổi đôi mươi gan dạ, anh hùng trở thành là những dũng sỹ diệt Mỹ với nhiều thành tích xuất sắc. Góp phần Giải phóng Miền nam, thống nhất đất nước.
          - Lực lượng TNXP tham gia chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam bảo vệ tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế tại đất nước bạn Lào, Campuchia anh em. Khi đất nước thống nhất Lực lượng TNXP hăng hái tham gia xây dựng XHCN và phát triển kinh tế xã hội.
 
          Kính thưa Quý vị đại biểu, kính thưa các đồng chí
 
          - 70 mùa hoa từ khi LL TNXP thành lập,  trải qua 2 cuộc chiến tranh, chống Pháp và chống Mỹ cứu nước: có 65 vạn nam, nữ TNXP phục vụ chiến đấu đã hy sinh, 6.000  liệt sỹ, 40.000 thương binh, 14.000 người nhiễm chất độc Đi ô xin, chất độc da cam. Máu, xương các anh, các chị đã nằm lại trong lòng đất mẹ yêu thương để gây dựng nên 1 nước Việt Nam anh hùng độc lập, với những địa danh Miền Trung gió lào, chát mặn, như Truông Bồn Huyền Thoại, ngã 3 Đồng Lộc là Bản hùng ca minh chứng cho lòng sắt đá, chí quật cường, gan dạ của các anh, các chị khi tuổi còn đôi mươi, độ tuổi đẹp nhất của mỗi cuộc đời.
          Những người đã khuất,  đã anh dũng hi sinh nằm trong lòng đất mẹ Việt Nam yêu thương, nhưng những người còn sống sót, khi về không còn cánh tay, đôi chân nguyên vẹn, mang thương tật đầy mình, dày xéo tâm gan, và héo mòn của thời gian, cuộc sống.
          - Tuổi trẻ Thị xã Hoàng Mai nói riêng và tuổi trẻ cả nước nói chung hôm nay, nguyện 1 lòng tri ân sâu sắc và đời đời nhớ ơn Công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ, Mẹ Việt Nam anh hùng, các bác Thương bệnh binh, gia đình có công với cách mạng.
          - Tuổi trẻ Thị xã hôm nay, tiếp bước ngọn lửa truyền thống cách mạng của cha anh đi trước, không ngừng học tập, ra sức rèn luyện xây dựng, phát triển kinh tế xã hội;  xây dựng thế hệ trẻ có trái tim hồng, giàu lòng yêu nước. làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn. xây dựng quê hương Hoàng Mai ngày càng giàu mạnh, văn minh.
          - 1 lần nữa, Thay mặt cho Tuổi trẻ Thị xã Hoàng Mai xin tri ân và kính chúc các quý vị đại biểu, các vị khách quý, các bác Hội viên cựu TNXP qua các thời kỳ và các bạn ĐVTN lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công.
          - Xin chân thành cảm ơn!
(Một số hình ảnh nổi bật trong Buổi Lễ)
Lãnh đạo Thị xã tặng phần thưởng cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc.
Lãnh đạo Thị xã chụp ảnh lưu niệm cùng các Bác TNXP.
z1967520493186 3eb66e6d9cb1b836d10643397e0033c6

Nguồn tin: Văn phòng Thị đoàn Hoàng Mai:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn cần  
/
 để chia sẽ thông tin,ý kiến ...

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Các tin khác

 HÌNH ẢNH NỔI BẬT

  LIÊN KẾT WEBSITE

  THỐNG KÊ

  • Đang truy cập6
  • Hôm nay973
  • Tháng hiện tại41,476
  • Tổng lượt truy cập4,944,828
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây