Vun đắp tình yêu quê hương cho lớp trẻ

Thứ sáu - 12/04/2019 16:43
Vun đắp tình yêu quê hương cho lớp trẻ là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm bồi đắp lý tưởng và khát vọng vươn lên của thanh niên góp phần xây dựng quê ngày càng giàu đẹp văn minh.
Quê hương - là vị mặn mòi của biển, là mùi thơm rơm rạ, là mát ngọt bát chè xanh... Những hình ảnh giản dị, thân thương ấy cứ như dòng suối nhỏ, mát ngọt, là mạch nguồn nuôi dưỡng tâm hồn, tình cảm; trở thành cội nguồn sức mạnh của mọi suy nghĩ, hành động, sáng tạo trong mỗi người.
Thế hệ trẻ hôm nay đang lớn lên trong một thế giới hội nhập, thế giới của công nghệ thông tin đa chiều….tiếp xúc với những nền văn hóa đa dạng nên một bộ phận không nhỏ thanh thiếu nhi sống trong thế giới ảo, vô cảm trước truyền thống văn hóa dân tộc, tình yêu quê hương, yêu gia đình... Xác định giáo dục tình yêu quê hương đất nước cho thế hệ trẻ là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao phẩm chất, tinh thần cho đoàn viên, thanh thiếu nhi. Chính vì thế, trong những năm qua Thị đoàn Hoàng Mai đã quan tâm triển khai bằng những hoạt động cụ thể, với nhiều hình thức phong phú, đa dạng.
Tuổi trẻ phường Quỳnh Dị báo công và tổ chức Đại hội Hội LHTN tại khu di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn
Để nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh thiếu nhi về truyền thống của dân tộc, của các thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu để xây dựng và bảo vệ tổ quốc góp phần vun đắp tình yêu quê hương trong lớp trẻ, hàng năm Thị đoàn đều tổ chức các hoạt động như triển khai các cuộc vận động, nghe nói chuyện chuyên đề, mít tinh, tọa đàm nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn. Từ đó giúp cho đoàn viên, thanh thiếu nhi hiểu rõ hơn về ý nghĩa lịch sử của những sự kiện, ngày lễ và hiểu sâu sắc hơn về công lao to lớn của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì độc lập, tự do cho Tổ quốc.
Nổi bật là các cấp bộ Đoàn đã chủ động phối hợp Hội Cựu chiến binh tổ chức 82 buổi nói chuyện truyền thống hào hùng của dân tộc, của Đảng, của Quân đội nhân dân Việt Nam; Tổ chức nhiều hoạt động nhân các sự kiện chính trị trọng đại của quê hương đất nước, tiêu biểu như Hội trại chào mừng cách mạng tháng 8, Quốc khánh 2/9; chương trình văn nghệ chào mừng ngày thành lập Đảng 3/2... Cùng với đó là tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”. Hàng năm vào dịp kỷ niệm ngày Thương binh liệt sỹ (27/7), các cấp bộ đoàn đều tổ chức cho đoàn viên thanh thiếu nhi tham gia vệ sinh, chỉnh trang nghĩa trang liệt sỹ, nhà bia tưởng niệm, tổ chức lễ thắp nến tri ân các Anh hùng – Liệt sỹ tại Nghĩa trang huyện Quỳnh Lưu – thị xã Hoàng Mai và tại các nhà bia tưởng niệm vào tối 26/7 hàng năm. Giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước cho thanh niên thông qua đợt sinh hoạt toàn đoàn, Ngày hội “Tôi yêu Tổ quốc tôi”; duy trì tốt phong trào “Hành trình về nguồn”, “Đi tìm địa chỉ đỏ” của Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh như về Truông Bồn, thăm quê Bác, Quảng trường Hồ Chí Minh, Ngã ba Đồng Lộc... Công tác tuyên truyền giáo dục tạo được nhiều dấu ấn với việc giữ gìn và phát huy những giá trị lịch sử văn hóa, lịch sử dân tộc, lịch sử Đảng. Khi thành lập đến nay, từ thị xã đến cơ sở đã chủ động phối hợp với các ngành để tổ chức các hoạt động tuyên truyền như tổ chức 155 buổi truyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho đoàn viên thanh niên; tổ chức 21 buổi truyền thông phòng chống ma túy, 23 cuộc thi Rung chuông vàng “tìm hiểu kiến thức pháp luật” trong đó có 01 cuộc thi cấp tỉnh “Tìm hiểu Luật BHYT trong học sinh” với gần 6300 lượt ĐVTN và các em thiếu nhi tham gia... Những hoạt động đó không chỉ giúp đoàn viên thanh niên được trau dồi kiến thức cơ bản về cuộc sống xung quanh mà quan trọng hơn cả là được giáo dục đạo đức làm người. Tuổi trẻ biết yêu thương, chia sẻ là nền tảng để hình thành nhân cách trong tương lai, đó cũng là cách làm giàu tình yêu quê hương trong lớp trẻ.
Các cấp bộ Đoàn cũng đã tích cực triển khai tổ chức với nhiều mô hình, phong trào, hoạt động để giáo dục đạo đức, văn hóa, lối sống cho thế hệ trẻ như: Chương trình “Khi tôi 18”, Cuộc vận động “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Qua đó, thường xuyên phát hiện, tuyên dương, nêu gương các điển hình góp phần cổ vũ thanh niên xây dựng ước mơ, hoài bão định hướng lối sống đúng đắn, tiếp thêm nghị lực cho thanh niên phấn đấu vươn lên trong học tập, rèn luyện, lập thân, lập nghiệp. Nổi bật có đ/c Vũ Lê Tín - UVBTV Thị đoàn, Bí thư Đoàn xã Quỳnh Vinh được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tuyên dương  trong việc thực hiện Cuộc vận động “Tuổi trẻ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; đ/c Trần Khánh – đoàn viên chi đoàn xóm 18 xã Quỳnh Vinh đã có hành động đẹp khi cứu người bị nạn và đ/c Nguyễn Trung Thành – Bí thư Chi đoàn Auriga được TW Đoàn trao tặng giải thưởng Lương Định Của.
Đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại đài tưởng niệm khu di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn
Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn đã phát động, triển khai nhiều cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước tạo môi trường thực tiễn lành mạnh để thế hệ trẻ trong thị xã rèn luyện cống hiến và trưởng thành. Hai phong trào lớn của Đoàn là “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” được cụ thể hóa thành những nội dung hoạt động cụ thể, thiết thực phù hợp với từng đối tượng đoàn viên, thanh thiếu nhi như phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, phong trào “Sáng tạo trẻ”. Trên cơ sở đó, trong 5 năm qua, Đoàn thanh niên thị xã đã hoàn thành 08 công trình thanh niên cấp thị, 13 công trình thanh niên cấp cơ sở, hơn 110 công trình, phần việc thanh niên cấp chi đoàn, trị giá trên 255 triệu đồng, với sự tham gia của hơn 6000 lượt ĐVTN. Tổ chức 9 đợt khám, cấp phát thuốc miễn phí cho 2.800 người trị giá hơn 100 triệu đồng, cắt tóc miến phí cho 150 em vùng giáo; tổ chức được 07 đợt hiến máu tình nguyện với hơn 4.000 lượt người tham gia, thu được 2.2580 đơn vị máu; đoàn cơ sở hỗ trợ xây dựng 04 nhà tình nghĩa trị giá gần 100 triệu đồng; tổ chức 6 đợt mùa đông ấm, tặng hơn 5000 bộ quần áo, chăn ấm, 2 bộ trống đội, 40 bộ sách giáo khoa, nước mắm,… và 125 triệu đồng tiền mặt cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại thị xã Hoàng Mai và các huyện Tương Dương, Quế Phong, Con Cuông… Yêu nước là thế, rằng một chiếc bánh, chiếc áo cũ chia sẻ với người thiếu thốn, hay chỉ đơn giản là cái nhìn cảm thông với những người dân chân lấm tay bùn cũng sẽ khiến cho cuộc sống trở nên ý nghĩa và tươi đẹp biết bao.
Đồng chí: Hồ Cảnh Thuận - Bí thư Thị đoàn

Nguồn tin: Thị đoàn Hoàng Mai

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn cần  
/
 để chia sẽ thông tin,ý kiến ...

Các tin khác

 HÌNH ẢNH NỔI BẬT

  LIÊN KẾT WEBSITE

  THỐNG KÊ

  • Đang truy cập12
  • Hôm nay229
  • Tháng hiện tại42,271
  • Tổng lượt truy cập4,945,623
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây