Trang thông tin điện tử Thị đoàn Hoàng Mai

https://thidoanhoangmai.vn


Hoàng Mai đẩy mạnh phong trào xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực

Những năm gần đây, phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đang được các trường học trên địa bàn thị xã Hoàng Mai đẩy mạnh, qua đó đã tạo sự chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục của từng nhà trường cũng như toàn ngành giáo dục.
Là ngôi trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2, Trường Tiểu học Quỳnh Dị luôn nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học, góp phần vào thành tích chung của thị xã. Để thực hiện tốt phong trào " Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, nhà trường tạo mọi điều kiện để các em tới trường được an toàn, thân thiện, vui vẻ và đạt hiệu quả cao trong học tập. Các thầy, cô giáo thường xuyên giáo dục các em ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường bằng những việc làm cụ thể như: Trồng, chăm sóc cây xanh, chậu hoa trong khuôn viên, tổ chức các hoạt động vui chơi lành mạnh, rèn luyện thể dục thể thao... Trong mỗi phòng học thực sự là ngôi nhà thứ hai của các em với đủ các trang thiết bị cơ bản phục vụ tốt cho việc dạy – học của cả thầy và trò. Bên cạnh xây dựng cảnh quan sư phạm, nhà trường còn triển khai các góc sáng tạo để tự các em trang trí lớp học theo sở thích. Ngoài thềm các lớp học cũng đều có một không gian đủ để các em trang trí và chăm sóc vườn hoa của lớp mình. Em Nguyễn Huyền Thương, học sinh lớp 5B, trường Tiểu học Quỳnh Dị cho biết:  “Khi đến ngôi trường tiểu học Quỳnh Dị này thì em cảm thấy rất là vui vì ở đây ngoài việc học tập, vui chơi ra thì em còn được tham gia rất nhiều các hoạt động khác như là chơi các trò chơi ăn quan, các trò chơi dân gian, tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo và chăm sóc trường thêm sạch đẹp, làm các công việc như nhổ cỏ, tưới nước, bắt sâu cho cây và quét dọn sân trường hàng ngày. Em coi trường như ngôi nhà thứ hai của mình".
Học sinh trường Tiểu học Quỳnh Dị chăm sóc bồn hoa trong khuôn viên nhà trường
Trong các nội dung của phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", vấn đề đổi mới phương pháp dạy học là yếu tố quyết định. Tại trường THCS Quỳnh Thiện, ngay từ đầu năm học 2018-2019 nhà trường đã tích cực hưởng ứng phong trào nói trên với nhiều hình thức sinh động, sáng tạo, nội dung phong phú, đa dạng trên tất cả 5 nội dung của phong trào. Trong đó trọng tâm là nâng cao chất lượng dạy và học, duy trì kỷ cương nền nếp trong hoạt động chuyên môn, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tích cực triển khai đổi mới phương pháp dạy học. Nhà trường hiện có 6 giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp tỉnh, 30 giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp thị. Cùng với thành tích của giáo viên, học sinh nhà trường cũng thi đua dành nhiều thành tích cao. Năm học 2017-2018 có 14 em học sinh giỏi Tỉnh, trong đó có giải Nhất, Nhì. Hàng năm, tỉ lệ học sinh giỏi Tỉnh luôn chiếm từ 50-70% so với toàn thị xã. Tỉ lệ học sinh tốt nghiệp đạt 98,8%. Chất lượng giáo dục mũi nhọn ngày càng được nâng lên. Cô Nguyễn Thị Lý- Hiệu trường trường THCS Quỳnh Thiện chia sẻ: “Từ khi có công văn chỉ đạo về việc xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực thì trường THCS Quỳnh Thiện luôn luôn thực hiện đầy đủ các nội dung của phong trào. Đặc biệt trong những năm gần đây phong trào đó càng được thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt và hiệu quả hơn. Trong đó nhà trường chú trọng đến việc đổi mới phương pháp dạy học, thay đổi phương pháp dạy học để phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Đồng thời chú trọng giáo dục nhân cách cho học sinh ”.
Học sinh đọc sách tham khảo tại thư viện trường THCS Quỳnh Thiện
 
Bên cạnh đó, học sinh không chỉ được trang bị những kiến thức cơ bản mà còn được rèn luyện về đạo đức, kĩ năng sống. Ngoài các giờ học trên lớp qua môn học giáo dục công dân theo sách giáo khoa, các trường còn tăng cường các giờ học ngoại khóa, các hoạt động tập thể... để tăng cường giáo dục đạo đức, nâng cao nhận thức cho học sinh. Giáo viên cũng tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học, phát huy tính tích cực của học sinh, tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa. Từ đó, học sinh có thể tự trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để có lối sống và cách cư xử lành mạnh. Em Phan Thị Mai Anh – Học sinh lớp 10A10, trường THPT Hoàng Mai, thị xã Hoàng Mai: “Ngoài giờ học trên lớp thì chúng em còn được tham gia các hoạt động ngoại khóa do nhà trường phối hợp với thị xã tổ chức. Ví dụ như là tham gia các hoạt động tuyên truyền phổ biến pháp luật qua phiên tòa giả định, phổ biến pháp luật an toàn giao thông. Trong quá trình sinh hoạt 15 phút thì nhà trường cho học sinh đứng lên nói về những quan điểm của bản thân về an toàn giao thông theo từng đề tài tùy theo tháng. Điều này không chỉ giúp cho chúng em học tập tốt hơn mà còn bồi bổ, tu dưỡng thêm cho chúng em về khả năng tiếp xúc, tiếp cận kĩ năng sống trong xã hội, giúp cho bản thân em có được nhiều kĩ năng sống, kĩ năng mềm khi bước ra ngoài xã hội thì sẽ không bị va vấp và bị bỡ ngỡ”.
Học sinh trường THPT Hoàng Mai được tuyên truyền phổ biến pháp luật qua phiên tòa giả định.
 
Có thể nói sau hơn 10 năm thực hiện phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã giúp cho diện mạo ở các trường trên địa bàn thị xã Hoàng Mai thay đổi rõ nét, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Hiện toàn thị xã có 25/41 trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia. Để phát huy những thành quả đạt được và làm tốt hơn nữa trong những năm học tiếp theo ngành Giáo dục Hoàng Mai cần nỗ lực hơn nữa trong việc  đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục; chú trọng việc huy động các nguồn lực hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy - học cho các trường còn khó khăn để môi trường giáo dục ngày một thân thiện hơn với các em học sinh.
0120194
Thư viện sách dưới gốc cây tại trường Tiểu học Quỳnh Thiện A
 

Nguồn tin: Cổng TTĐT Thị xã Hoàng Mai

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây