Trang thông tin điện tử Thị đoàn Hoàng Mai

https://thidoanhoangmai.vn


Hoàng Mai: Đoàn Thanh niên phát huy hiệu quả nguồn vốn vay ủy thác

Hoàng Mai: Đoàn Thanh niên phát huy hiệu quả nguồn vốn vay ủy thác

Thời gian qua, cùng với vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) phát huy vai trò xung kích trong các phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, Đoàn phường Quỳnh Dị đã làm tốt công tác ủy thác cho vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), tạo điều kiện cho ĐVTN vay vốn giải quyết việc làm, phát triển kinh tế. Từ nguồn vốn vay ưu đãi này, nhiều đoàn viên trên địa bàn phường đã có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, sử dụng đồng vốn đúng mục đích, làm ăn có hiệu quả, thoát nghèo.

Tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn làm hồ sơ sổ sách của ngân hàng chính sách xã hội.

Theo Đồng chí Hồ Sĩ Vương Bí thư đoàn phường Quỳnh Dị, từ khi được NHCSXH ủy thác cho vay, đoàn phường đã tiếp nhận và triển khai cho ĐVTN hộ nghèo, cận nghèo và chính sách có điều kiện vay vốn để phát triển kinh tế, giảm nghèo. Đến nay, tổng dư nợ vốn vay thông qua Đoàn thanh niên quản lý trên 6.2 tỷ đồng với 02 tổ tiết kiệm và vay vốn, với 103 lượt hộ vay. Để quản lý số vốn vay ủy thác sử dụng đúng mục đích, hiệu quả, đảm bảo không thất thoát, lãng phí, Đoàn phường thường xuyên phối hợp với NHCSXH chỉ đạo cán bộ đoàn quản lý chặt chẽ số hộ, đối tượng vay vốn và mục đích sử dụng nguồn vốn vay. Việc cho vay ủy thác đã đáp ứng một phần nhu cầu về vốn của nhiều đoàn viên đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống gia đình. Đồng thời, thông qua hoạt động nhận ủy thác cho vay vốn của NHCSXH, cán bộ đoàn cũng nắm bắt sâu sát hơn tâm tư, nguyện vọng của thanh niên. Thanh niên có nhu cầu vay vốn được Đoàn tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ. Qua đó, tạo được sự gắn kết giữa tổ chức đoàn với thanh niên. Nhờ vậy, hầu hết những trường hợp được vay vốn ủy thác đều xây dựng mô hình sản xuất phù hợp với điều kiện của từng cá nhân như: phát triển mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm, kinh doanh,… với mức thu nhập trung bình từ 80 - 100 triệu đồng/hộ/năm.

Một trong những ĐVTN sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay ủy thác qua tổ chức đoàn là anh Phan Văn Thân – khối Tân Đông. Anh Thân tâm sự: “Trước đây, gia đình tôi khó khăn, lại càng vất vả hơn khi tôi cưới vợ, sinh con, muốn phát triển kinh tế nhưng không có vốn. Năm 2021, tôi được vay 50 triệu đồng vốn ủy thác qua đoàn thanh niên để đầu tư quan kinh doanh bán hàng tạp hóa. Nhờ nguồn vốn ưu đãi đó, tôi đã có cuộc sống ổn định, nhà cửa đàng hoàng.

Cũng từ nguồn vốn vay ưu đãi, hộ anh Nguyễn Văn Đô (Khối Tân Đông) vay 50 triệu để mở xưởng sản xuất cơ khí để phát triển kinh tế. Sau hơn 03 năm vay vốn, hiện gia đình có cuộc sống ổn định. Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi này mà gia đình anh đã vươn lên thoát nghèo và đã tạo công an việc làm cho bản thân và 1 công nhân.

Đánh giá về hiệu quả nguồn vốn tín dụng ưu đãi, Giám đốc Ngân hàng CSXH: “Từ 2016 đến nay, nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã giúp cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo, nguồn giải quyết việc làm cho thanh niên trên địa bàn phường nói riêng qua các kênh ủy thác của các hội, đoàn thể khác có điều kiện tiếp cận vốn để làm ăn, phát triển kinh tế và giảm nghèo. Đến nay, nguồn vốn ưu đãi trên toàn phường đã giải ngân hơn 32 tỷ đồng, tăng trưởng hơn so với những năm trước. Nguồn vốn này đã giúp cho 560 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo được vay vốn và có vốn để sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế, giảm tái nghèo, giúp 10 hộ chưa có nhà ở kiên cố được vay vốn để làm nhà, giúp hơn 800 lao động nhàn rỗi có vốn để tạo công ăn việc làm, sản xuất kinh doanh nhỏ vay vốn phát triển kinh tế.”

Để phát huy được hiệu quả vốn vay ủy thác, hằng năm,đoàn thanh niên phối hợp với các ngành chuyên môn ở ngân hàng chính sách thị xã mở các lớp tập huấn về nghiệp vụ ủy thác cho cán bộ hội, đoàn thể nhằm trang bị thêm kiến thức về công tác ủy thác cho cán bộ tổ chức hội, góp phần nâng cao chất lượng tín dụng trên địa bàn. Ngoài ra, đoàn phường tổ chức nhiều buổi tham quan, học tập những mô hình sản xuất kinh doanh có hiệu quả trong và ngoài phường; học hỏi kinh nghiệm của những hội viên, đoàn viên tiêu biểu về nghị lực vượt khó, những cách làm sáng tạo. Qua đó, giúp hội viên tiếp cận được những tiến bộ khoa học, kinh nghiệm quản lý kinh tế, tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa… từ đó vận dụng phù hợp vào từng mô hình phát triển kinh tế.

Trong thời gian tới, đoàn phường tiếp tục tập trung củng cố xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh; tăng cường tập huấn nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ nhận ủy thác; phát huy hiệu quả vốn vay ủy thác cho ĐVTN giảm nghèo bền vững, góp phần xây dựng quê hương ngày càng vững mạnh.

Nguồn tin: Thị đoàn Hoàng Mai

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây