Hoàng Mai: Duy trì hiệu quả mô hình "Thanh niên phát triển kinh tế" tập thể trong thanh niên

Thứ hai - 02/10/2023 13:39

Thực tế hiện nay, lực lượng đoàn viên thanh niên nông thôn thị xã Hoàng Mai thường xuyên phải đi làm ăn xa, công việc không ổn định, không đảm bảo an toàn lao động. Vì vậy, Ủy ban Hội Liên hiệp thanh niên thị xã Hoàng Mai đã tập hợp các gương thanh niên làm kinh tế giỏi trên địa bàn thị xã thành lập Câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế thị xã Hoàng Mai với 100% thanh niên của 10/10 xã, phường trên địa bàn thị xã Hoàng Mai.

Trải qua các đợt sinh hoạt Câu lạc bộ (CLB), đến nay CLB thu hút số lượng hội viên ngày càng tăng lên. CLB định kỳ tổ chức sinh hoạt tại các xã, phường trong đó chú trọng đến hình thức thăm quan học tập kinh nghiệm quản lý và xây dựng các mô hình kinh tế của các thành viên trong CLB. Bên cạnh đó còn tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên các đối tượng Đoàn viên, thanh niên, thiếu niên nhi đồng có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó tạo điều kiện cho các thành viên CLB được giao lưu học hỏi và tích lũy kỹ năng, kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh.

CLB Thanh niên phát triển kinh tế chúc mừng Khai trường nhà hàng Quách Tĩnh - Thành viên CLB

Hiện nay, trong CLB các thành viên đã đa dạng hóa các mô hình phát triển kinh tế như: mô hình chăn nuôi các sản phẩm sạch đặc sản của địa phương, phát triển mô hình nuôi lợn rừng, gà, dê thương phẩm, mô hình trồng cây ăn quả và sản phẩm sạch như Nhãn, Cam, Bưởi... Điển hình là mô hình Công ty Quảng cáo Phương Hồ. Mô hình kinh tế này cho thu nhập từ 500 đến trên 600 triệu đồng/năm đã góp phần cải thiện kinh tế gia đình; khích lệ tinh thần phát triển kinh tế và giải quyết việc làm cho 50 Đoàn viên, thanh niên, hội viên ngay tại chính mảnh đất quê hương mình.

Lãnh đạo các cấp thị xã Hoàng Mai luôn quan tâm, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của CLB

Để câu lạc bộ ngày càng phát triển bền vững, trong giai đoạn vừa qua Thị đoàn Hoàng Mai đã tạo điều kiện cho Đoàn viên, hội viên vay vốn để mở rộng và phát triển sản xuất theo quy mô nông hộ và nông trại kết hợp theo phương châm lấy ngắn nuôi dài và đa dạng hóa các sản phẩm là mặt hàng chủ lực của địa phương. Bên cạnh đó, các thành viên CLB còn ký kết hợp đồng giúp nhau bằng tiền mặt gắn với các kỳ sinh hoạt bằng hình thức bốc thăm luân phiên giúp đỡ nhau. Đây cũng là một hình thức giúp đỡ nhau về vốn và tạo mối liên hệ chặt chẽ giữa các thành viên để CLB ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn.

Các đơn vị bạn thăm quan mô hình, cách làm hay của CLB Thanh niên phát triển kinh tế thị xã Hoàng Mai

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động Ban Chủ nhiệm và các thành viên trong CLB cũng đã gặp không ít khó khăn để có thể duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động của CLB. Các thành viên trong CLB ở các xã, phường khác nhau nên việc tập hợp để chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm hay tập huấn kiến thức còn khó khăn; các thành viên trong CLB chủ yếu là thanh niên tuổi đời còn rất trẻ, chưa nhiều tiềm lực về kinh tế nên việc tạo nguồn vốn hỗ trợ các thành viên phát triển kinh tế vẫn chưa được như mong muốn.

Công ty Quảng Cáo Phương Hồ - Một trong những gương mặt tiêu biểu của CLB

Để mở rộng các hình thức sản xuất và tiêu thụ sản phẩm trong nhiệm kỳ tới, Ban Chủ nhiệm và thành viên CLB cần tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động của CLB. Đặc biệt, các cơ quan, đơn vị: Thị đoàn, Tổ Tư vấn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, doanh nghiệp... tạo điều kiện để CLB được mở rộng quy mô và đa dạng hình thức thăm quan học tập kinh nghiệm tại các mô hình kinh tế tại đơn vị lân cận, tìm kiếm đầu mối tiêu thụ và xây dựng mô hình liên kết giới thiệu và bán sản phẩm ổn định; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền thu hút đoàn viên thanh niên làm kinh tế gắn với việc hướng dẫn quy trình xây dựng và tổ chức sản xuất theo hình thức mô hình kinh tế từ quy mô nhỏ đến lớn phù hợp với trình độ, năng lực quản lý và điều hành các nguồn lực của từng đối tượng Đoàn viên thanh niên, hội viên tránh tình trạng nóng vội, vay vốn đầu tư lớn nhưng sản xuất không hiệu quả, công tác quản lý không tốt dẫn đến thua lỗ và phá sản./.

Nguồn tin: Thị đoàn Hoàng Mai

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn cần  
/
 để chia sẽ thông tin,ý kiến ...

Các tin khác

 HÌNH ẢNH NỔI BẬT

  LIÊN KẾT WEBSITE

  THỐNG KÊ

  • Đang truy cập8
  • Hôm nay2,077
  • Tháng hiện tại54,429
  • Tổng lượt truy cập5,004,235
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây