Hoàng Mai: Nâng cao chất lượng hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn gắn với sinh hoạt cộng đồng trên địa bàn xã Quỳnh Vinh

Thứ năm - 20/07/2023 10:57

Quỳnh Vinh là xã vùng bán sơn địa, nằm ở phía tây bắc thị xã Hoàng Mai, do đặc điểm địa hình phần lớn là đồi núi và đất trồng cây nông nghiệp nên kinh tế Quỳnh Vinh vẫn đang tập trung vào sản xuất nông, lâm nghiệp; trong 6 tháng đầu năm 2023 ngành Nông, lâm nghiệp, thủy sản ước đạt 57.770 triệu đồng, bằng 51% KH, thu nhập bình quân đầu người 6 tháng đầu năm 2023 ước đạt 28,6 triệu đồng, bằng 50,4 kế hoạch, tăng 10,5% so với cùng kỳ 2022.

Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, tăng trưởng và phát triển kinh tế nhưng không để ai bị bỏ lại phía sau, công tác giảm nghèo trên địa bàn xã Quỳnh Vinh luôn được quan tâm thực hiện với nhiều giải pháp thiết thực, kết hợp đồng bộ với các chính sách trợ giúp người nghèo thoát nghèo bền vững. Được sự quan tâm của Thị ủy, Ủy ban nhân dân thị xã và sự vào cuộc hỗ trợ từ ngân hàng CSXH thị xã Hoàng Mai, nguồn vốn cho vay các đối tượng chính sách không ngừng được tăng lên. Tính đến tháng 6 năm 2023 trên địa bàn xã Quỳnh Vinh có tổng số tổ TK & VV là 26 tổ; Số hộ còn dư nợ là 1.293 hộ với tổng dư nợ là 60.828.250.000 đ; Tổng số tiền gửi tiết kiệm đến nay đạt 3.581.374.908 đ. Nguồn vốn trên được sử dụng cho vay theo các chương trình hỗ trợ thiết thực theo đúng các đối tượng chính sách đã được quy định.

Mô hình nuôi Dúi đem lại lợi ích kinh tế cao của thanh niên Tô Xuân Ngọc, thôn 22, xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai

Hoạt động tín dụng chính sách xã hội đã đạt được nhiều thành quả đáng ghi nhận về mặt kinh tế và xã hội, phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động; giải quyết kịp thời cho hộ nghèo không có nhà ở hoặc nhà ở tạm bợ vay vốn làm nhà. Đặc biệt, đã giải quyết cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác vay vốn để xây dựng công trình nước sạch và vệ sinh môi trường ở khu vực nông thôn, góp phần thực hiện chủ trương đảm bảo an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước, xây dựng nông thôn mới; nguồn vốn cho vay ưu đãi đã và đang phát huy hiệu quả, góp phần hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi, tín dụng đen và tạo sự ổn định xã hội ở nông thôn; giúp họ có thêm nhiều cơ hội để tạo ra việc làm mới, ngành nghề mới; tăng thu nhập, cải thiện đời sống, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng bằng năng lực và khả năng của mình.

Mở các lớp tập huấn nghiệp vụ Ngân hàng chính sách để kịp thời cập nhật những kiến thức mới tới các tổ tiết kiệm và vay vốn

Ngoài ra, vốn tín dụng chính sách xã hội góp phần củng cố hoạt động của các tổ chức chính trị – xã hội tại cơ sở, gắn kết cộng đồng dân cư thông qua hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn, giúp nhân dân bám đất, bám làng làm giàu trên chính quê hương của mình; đồng thời giúp chính quyền cơ sở hoạch định chính sách phát triển kinh tế tại địa phương, giúp các tổ chức chính trị – xã hội gắn bó, gần gũi hơn với nhân dân, đoàn viên, hội viên.

Tín dụng chính sách xã hội ngoài việc góp phần thực hiện chủ trương giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, còn góp phần ổn định tình hình chính trị, an ninh quốc phòng trên địa bàn xã. Qua đó, khuyến khích hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác yên tâm lao động sản xuất kinh doanh, giúp họ dần ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Tổ tiết kiệm và vay vốn là cánh tay nối dài của NHCSXH trong thực hiện tín dụng chính sách xã hội, là cầu nối giữa ngân hàng với người vay vốn, đã góp phần chuyển tải nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ đến với các đối tượng thụ hưởng kịp thời và tiết giảm chi phí cho người vay. Việc thành lập tổ tiết kiệm và vay vốn theo địa bàn thôn xóm đã giúp cho việc quản lý nguồn vốn được tốt hơn, hộ vay được thuận lợi hơn trong việc bình xét để vay vốn; thực hiện các thủ tục vay vốn dễ dàng và thuận tiện cho việc sinh hoạt định kỳ theo quy ước hoạt động của tổ.

Tổ tiết kiệm và vay vốn giống như các lớp đào tạo cầm tay chỉ việc, các thành viên được cung cấp nhiều nguồn thông tin, được học tập, chuyển giao khoa học kỹ thuật, áp dụng vào sản xuất kinh doanh, được chăm sóc sức khỏe, trao đổi kinh nghiệm giúp đỡ lẫn nhau và tạo nên sức mạnh cộng đồng dân cư đầm ấm, đồng thời rất thuận lợi cho việc kiểm tra, giám sát, công khai, dân chủ trên địa bàn.

Các tổ vay vốn và tổ viên đều sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả và tỷ lệ tham gia gửi tiết kiệm đạt 100%, hồ sơ sổ sách theo dõi gọn gàng, có khoa học, đầy đủ các chứng từ lưu trữ trong nhiều năm. Các hộ vay đều có bản cam kết không vay hộ và không cho vay ké.

Đoàn xã tổ chức vận chuyển ngói, đảo ngói mô hình nuôi Dúi (mô hình thanh niên phát triển kinh tế) cho đồng chí Trần Đăng Hải, Bí thư Chi đoàn thôn 22, xã Quỳnh Vinh.

Thông qua quản lý hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn và áp dụng phương thức giải ngân trực tiếp đến từng người vay vốn, NHCSXH thị xã Hoàng Mai đã chuyển tải vốn tín dụng chính sách xã hội của Nhà nước đến tận tay người thụ hưởng một cách nhanh chóng, thông suốt, bảo đảm công khai, dân chủ.

Hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn đã làm tăng sự đoàn kết, tính nhân ái, giúp các hộ nghèo hình thành thói quen tiết kiệm và tăng cường trách nhiệm cộng đồng trong quá trình tổ chức sản xuất, kinh doanh, ổn định cuộc sống, thực hiện nghĩa vụ công dân, nghĩa vụ trả nợ ngân hàng. Nhờ có vốn kịp thời, các hộ nghèo có điều kiện để phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên toàn xã.

Qua tổ tiết kiệm và vay vốn, công tác truyền thông chính sách, chủ trương mới của Chính phủ được đưa đến với người dân một cách trực quan sinh động, đồng thời thường xuyên giám sát quản lý nguồn vốn ủy thác có hiệu quả và chuyển tải vốn tín dụng chính sách xã hội kịp thời đến người dân trên địa bàn.

Tổ tiết kiệm và vay vốn có vai trò hết sức quan trọng trong việc cho vay các đối tượng chính sách, giúp các đối tượng chính sách giảm nghèo và thoát nghèo bền vững, giúp kinh tế – xã hội của địa phương phát triển, an ninh quốc phòng được giữ vững… Vì vậy, tập trung cải thiện nâng cao chất lượng hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn trên địa bàn xã Quỳnh Vinh có vai trò, ý nghĩa hết sức quan trọng trong công cuộc xây dựng và đổi mới quê hương./.

Nguồn tin: Thị đoàn Hoàng Mai

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn cần  
/
 để chia sẽ thông tin,ý kiến ...

Các tin khác

 HÌNH ẢNH NỔI BẬT

  LIÊN KẾT WEBSITE

  THỐNG KÊ

  • Đang truy cập7
  • Hôm nay1,935
  • Tháng hiện tại54,287
  • Tổng lượt truy cập5,004,093
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây