Đồng hành với thanh niên trong phát triển kinh tế - xã hội

Thứ tư - 15/05/2019 09:08
Hiện nay, phần lớn thanh niên chưa định hướng đúng và kịp thời trong việc lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân nhất là khi còn là học sinh ngồi trên ghế nhà trường. Chọn học ngành nghề gì, ra trường làm việc gì là câu hỏi lớn đối với các bạn học sinh, sinh viên khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
          Sau 5 năm thành lập và đi vào hoạt động Thị đoàn, Hội LHTN Việt Nam thị xã đã tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong việc định hướng, hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế. Với việc quản lý hơn 43 tỷ đồng vốn vay uỷ thác từ ngân hàng Chính sách xã hội thị xã cho 33 tổ vay vốn và tiết kiệm tại 10 xã, phường; hỗ trợ hơn 2 tỷ đồng vốn vay giải quyết việc làm; tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho gần 2.000 thanh niên, giới thiệu việc làm cho hơn 2.000 thanh niên tại địa phương và xuất khẩu lao động là một phần kết quả trong quá trình đồng hành cùng thanh niên trong phát triển kinh tế. Tuy nhiên, những kết quả đó chưa thoả mãn được sự khát khao, nhu cầu làm giàu chính đáng của thanh niên thời đại mới, khi xu hướng khởi nghiệp, áp dụng công nghệ 4.0 vào tất cả mọi mặt của đời sống đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ của tổ chức Đoàn, Hội với thanh niên trên tất cả các lĩnh vực đặc biệt là phát triển kinh tế.
Tổ chức Chuyên đề Thanh niên Khởi nghiệp và Công nghệ 4.0 cho ĐVTN
          Hiện nay, phần lớn thanh niên chưa định hướng đúng và kịp thời trong việc lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân nhất là khi còn là học sinh ngồi trên ghế nhà trường. Chọn học ngành nghề gì, ra trường làm việc gì là câu hỏi lớn đối với các bạn học sinh, sinh viên khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn đó, Thị đoàn, Hội LHTN thị xã luôn coi việc tập hợp và phát huy vai trò của thanh niên trong phát triển kinh tế, ổn định đời sống, xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng và để thực hiện tốt nhiệm vụ đó cần thực hiện các giải pháp, đó là: Hầu hết thanh niên khi bắt đầu làm kinh tế đều có điểm xuất phát thấp đặc biệt là kinh tế hộ gia đình. Xoá đói giảm nghèo, giải quyết việc làm thì cái cần thiết nhất chính là nguồn vốn ban đầu. Do vậy, cần có sự phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng chính sách xã hội thực hiện chương trình liên tịch để tạo nguồn vốn vay ưu đãi cho đối tượng hộ thanh niên, thông qua các Chương trình xây dựng nông thôn mới, Chương trình mục tiêu Quốc gia về Nước sạch, Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm do Đoàn hỗ trợ... Thường quyên giám sát công tác quản lý vốn vay uỷ thác của Hội đoàn thể về việc sử dụng nguồn vốn cho phát triển kinh tế trong thanh niên để vôn vay phát huy hiệu quả. Khuyến khích, phát động thanh niên phát triển các mô hình kinh tế mà địa phương có tiềm năng, lợi thế như mô hình kinh tế: Vườn - ao – chuồng, Vườn - ao - chuồng - rừng. Mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm, kết hợp trồng các loại cây ăn quả, hỗ trợ các mô hình về chế biến thuỷ, hải sản, trồng rau, củ, quả sạch…
Phối hợp Tổ chức Chương trình giáo dục kỹ năng sống cho THanh niên, học sinh THPT 2019
          Trong quá trình phát triển kinh tế cần thường xuyên xác định: Nguồn vốn nhiều, đất đai rộng chưa đủ cho sự thành công của các mô hình kinh tế mà cùng với nó chính là trình độ, kiến thức, kỹ năng của thanh niên. Do vậy, Đoàn, hội các cấp cần thường xuyên phối hợp với các ban ngành liên quan tổ chức các lớp tập huấn trực tiếp cho thanh niên; nâng cao kiến thức, kĩ năng cho thanh niên trong quá trình khởi nghiệp. Đồng thời, chú trọng công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng tới thanh niên; cổ vũ thanh niên tham gia ứng dụng, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật và công nghệ mới vào sản xuất kinh doanh, góp phần chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, nông thôn theo hướng phát triển sản xuất hàng hoá. Tiếp tục quan tâm công tác định hướng nghề nghiệp cho thanh niên, học sinh khối các trường học thông qua tổ chức các hoạt động ngoại khóa, dạy nghề, góp phần tư vấn và định hướng nghề nghiệp theo năng khiếu, sở trường của học sinh để có sự lụa chọn ngành học và việc làm sau khi ra trường. Hàng năm, tổ chức gặp mặt các điển hình thanh niên trong sản xuất, kinh doanh giỏi để biểu dương, qua đó nhân rộng những cách làm hay, hiệu quả để thanh niên học tập, thi đua xung kích tham gia phát triển kinh tế, xã hội ngay trên mảnh đất quê hương, góp sức trẻ vào xây dựng thị xã ngày càng phát triển.
 

Nguồn tin: Thị đoàn Hoàng Mai

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn cần  
/
 để chia sẽ thông tin,ý kiến ...

Các tin khác

 HÌNH ẢNH NỔI BẬT

  LIÊN KẾT WEBSITE

  THỐNG KÊ

  • Đang truy cập5
  • Hôm nay2,105
  • Tháng hiện tại44,147
  • Tổng lượt truy cập4,947,499
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây