Nâng cao chất lượng hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn

Thứ tư - 27/04/2022 15:46
Nâng cao chất lượng hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn

Theo quy chế tổ chức và hoạt động của tổ TK&VV do Hội đồng quản trị NHCSXH ban hành, tổ TK&VV được thành lập nhằm tập hợp các hộ nghèo, hộ cận nghèo, vừa mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác có nhu cầu vay vốn của NHCSXH để sản xuất, kinh doanh, cải thiện đời sống; cùng tương trợ giúp đỡ nhau trong sản xuất và đời sống; cùng liên đới chịu trách nhiệm trong việc vay vốn và trả nợ ngân hàng. Các tổ viên trong tổ TK&VV giúp đỡ nhau từng bước có thói quen dành tiền tiết kiệm để tạo lập nguồn vốn tự có và quen dần với sản xuất hàng hóa, hoạt động tín dụng và tài chính.

Xác định tổ TK&VV có vai trò quan trọng trong hoạt động tín dụng chính sách xã hội, những năm qua, NHCSXH Tx Hoàng Mai đã cùng  địa phương và 4 tổ chức hội, đoàn thể mở rộng mạng lưới hoạt động đến tận các thôn. Nhờ đó, các hộ nghèo và đối tượng chính sách được tiếp cận nguồn vốn vay ngày càng tăng lên, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
 

Đoàn tham gia kiểm tra tại hộ vay vốn

Hoạt động của các tổ TK&VV đã tác động tích cực đến nhận thức của người nghèo và các đối tượng chính sách khác, giúp họ vươn lên, tạo được tính cộng đồng, có sự tương trợ lẫn nhau giữa các thành viên trong tổ. Đồng thời, các tổ TK&VV còn là kênh dẫn vốn trực tiếp, hiệu quả đến tận cơ sở, giúp NHCSXH chuyển tải nguồn vốn ưu đãi đến đúng đối tượng thụ hưởng và thực hiện một số công việc được NHCSXH ủy nhiệm, như: Họp bình xét cho vay; giám sát việc sử dụng vốn vay; theo dõi, đôn đốc người vay trả nợ khi đến hạn; tuyên truyền, vận động tổ viên tham gia gửi tiền tiết kiệm, nhằm tạo thói quen tiết kiệm tích lũy trả dần nợ gốc; thực hiện thu lãi, thu tiết kiệm theo định kỳ hàng tháng; phối hợp xử lý nợ tồn đọng, nợ rủi ro... hiệu quả.

Tính đến tháng 4-2022, Đoàn xã có 3 tổ TK&VV đang hoạt động với tổng dư nợ ủy thác đạt 6.375.371.781 đồng, có tổng 131 thành viên tham gia vay vốn.Để nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ TK&VV, cũng như khắc phục tình trạng vay ké, vay vốn sử dụng sai mục đích thời gian qua, Đoàn xã luôn phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức hội, tổ TK và VV  thường xuyên rà soát, đánh giá, xếp loại, tham gia bình xét hộ vay vốn tại các tổ để có kế hoạch củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ TK&VV, hạn chế tối đa việc vay ké, sử dụng sai mục đích tại các tổ. Qua đánh giá có 3  tổ xếp loại tốt . Việc các tổ TK&VV hoạt động hiệu quả, góp phần giải ngân kịp thời các chương trình tín dụng chính sách đã hỗ trợ vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh cho hàng trăm lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Kịp thời thu hồi vốn vay sử dụng sai mục đích. Trong 4 tháng đầu năm 2022 Đoàn xã đã tham gia 3 cuộc bình xét tại 3 tổ vay vốn, kịp thời thu hồi 50.000.000 đồng tiền vốn vay sử dụng sai mục đích tại tổ 4 của hộ gia đình anh Lê Thạc Thành thôn 4. Trong quý I đoàn xã đã tiến hành kiểm tra việc sử dụng vốn vay tại tổ 4 theo kế hoạch đầu năm đạt trên 90% tổ viên được kiểm tra, đánh giá. Tiến hành kiểm tra 100% mục đích sử dụng vốn vay trong 30 ngày của các hộ vay. Qua kiểm tra cho thấy 100% hộ vay sử dụng đúng mục đích sử dụng, có các công trình, mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao như các mô hình chăn nuôi huowu, nuôi bò sinh sản tại thôn 4; mô hình trang trại gà tại thôn 13...

Để hoạt động của các tổ TK&VV ngày càng đi vào nền nếp, xây dựng được mô hình TK và VV bền vững gắn vói sinh hoạt gắn với sinh hoạt cộng đồng; đóng góp hiệu quả hơn cho hoạt động tín dụng chính sách,tránh trình trạng vay ké, vay vốn sử dụng sai mục đích . Thời gian tới, Đoàn xã tiếp tục chỉ đạo tổ trưởng các tổ TK&VV thường xuyên theo dõi hộ vay đi làm ăn xa, bỏ đi khỏi nơi cư trú để phối hợp xử lý theo quy định. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn, tạo điều kiện cho các hộ vay vốn biết cách làm ăn, thực hiện việc trả nợ đúng kỳ hạn. Tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ hội, tổ trưởng tổ TK&VV để nâng cao vai trò, trách nhiệm trong việc nhận ủy thác, thực hiện nhiệm vụ. Tuyệt đối không để trình trạng vay ké, vay vốn sử dụng sai mục đích xẩy ra tai các tổi do tổ chức Đoàn quản lý.

Đoàn xã Quỳnh Trang

Nguồn tin: Thị đoàn Hoàng Mai

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn cần  
/
 để chia sẽ thông tin,ý kiến ...

Các tin khác

 HÌNH ẢNH NỔI BẬT

  LIÊN KẾT WEBSITE

  THỐNG KÊ

  • Đang truy cập4
  • Hôm nay1,414
  • Tháng hiện tại29,935
  • Tổng lượt truy cập4,933,287
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây