Thị xã Hoàng Mai: Chăm sóc, giáo dục thiếu niên và nhi đồng theo tư tưởng Hồ Chí Minh

Thứ sáu - 20/05/2022 09:13
Đoạn mở đầu, Bác viết: “Tôi có ý định đến ngày đó, tôi sẽ đi khắp hai miền Nam Bắc, để chúc mừng đồng bào, cán bộ và chiến sĩ anh hùng; thăm hỏi các cụ phụ lão, các cháu thanh niên và nhi đồng yêu quý của chúng ta”.
Thị xã Hoàng Mai: Chăm sóc, giáo dục thiếu niên và nhi đồng theo tư tưởng Hồ Chí Minh
Sinh thời, Bác Hồ rất yêu thương trẻ em. Người từng nói: Tất cả trẻ em Việt Nam đều là con của tôi. Dù luôn bận bịu với những công việc quốc gia đại sự, nhưng Bác Hồ vẫn dành nhiều thời gian để yêu thương và chăm sóc, đặc biệt quan tâm và dành cho tình thương yêu vô hạn cho các thế hệ măng non của đất nước, vì theo Bác, chính thế hệ măng non sẽ là những chủ nhân của đất nước sau này.Trong bản Di chúc của mình, Bác Hồ đã hai lần nhắc đến nhi đồng. Đoạn mở đầu, Bác viết: “Tôi có ý định đến ngày đó, tôi sẽ đi khắp hai miền Nam Bắc, để chúc mừng đồng bào, cán bộ và chiến sĩ anh hùng; thăm hỏi các cụ phụ lão, các cháu thanh niên và nhi đồng yêu quý của chúng ta”.
Hoạt động Đội được các Liên đội tổ chức thường xuyên
Ở đoạn kết thúc, Bác lại viết: “Cuối cùng, tôi để lại muôn vàn tình thân yêu cho toàn dân, toàn Đảng, cho toàn thể bộ đội, cho các cháu thiếu niên và nhi đồng”. Tình thương yêu trẻ luôn thường trực trong Bác.  Mở đầu bài thơ “Trẻ con” của Bác viết năm 1941 thật cảm động:
                        Trẻ em như búp trên cành
                     Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan
Xúc động nhất là ngày 1/6/1969, dù sức khỏe của Bác đã kém đi nhiều, nhưng trên báo Nhân dân số 5526 ngày 1/6/1969 vẫn có bài viết của Bác về thiếu niên nhi đồng, tựa đề: “Nâng cao trách nhiệm chăm sóc và giáo dục thiếu niên nhi đồng”, trong đó Bác nêu “Nói chung trẻ em ta rất tốt. Ở miền Nam các cháu rất dũng cảm, hăng hái giúp đỡ bộ đội, gia đình kháng chiến… Nhiều cháu mới hơn 10 tuổi đã trở thành Dũng sĩ diệt Mỹ. Ở miền Bắc, các cháu đều thi đua “làm nghìn việc tốt”, hàng trăm cháu được thưởng Huy hiệu Bác Hồ, hơn 2 triệu cháu là “Cháu ngoan Bác Hồ”, đồng thời Người khẳng định: “Thiếu niên, nhi đồng là người chủ tương lai của nước nhà. Vì vậy, chăm sóc và giáo dục tốt các cháu là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân”.
Thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh về chăm sóc, giáo dục trẻ em, Đảng và nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, quyết sách quan tâm chăm lo thiếu niên, nhi đồng, nhất là thực thi trong hơn 35 năm đổi mới đất nước, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Đại hội XIII của đảng đã khẳng định phát triển thế hệ trẻ “lành mạnh, toàn diện, hài hòa cả về trí tuệ, thể chất và giá trị thẩm mỹ” và “Chăm lo nuôi dưỡng, giáo dục, bảo vệ thiếu niên, nhi đồng; dành những điều kiện tốt nhất, sự chăm lo chu đáo nhất cho trẻ em - tương lai của đất nước”.
Những năm qua, được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương; các cấp bộ Đoàn thị xã đã có nhiều nỗ lực, vượt qua nhiều khó khăn, cố gắng nghiên cứu, chỉ đạo, thực hiện đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức Đội. Với tinh thần “Tất cả vì đàn em thân yêu”, các cấp bộ Đoàn, Đội đã có rất nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa trong công tác chăm lo, bồi dưỡng thiếu niên nhi đồng.
Công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng có nhiều hoạt động, phong trào được tổ chức hiệu quả. Hội đồng Đội thị xã xây dựng, triển khai chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi giai đoạn 2017- 2022. Duy trì hiệu quả các phong trào gây quỹ giúp đỡ các liên đội, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi như phong trào Kế hoạch nhỏ, Đàn gà Khăn quàng đỏ, Ngôi nhà Khăn quàng đỏ, ngôi nhà nhân ái (Xây dựng được 01 ngôi nhà “khăn quàng đỏ” tại xã Quỳnh Lộc; 04 ngôi nhà tình nghĩa tại Quỳnh Vinh, Quỳnh Phương, Quỳnh Thiện, Quỳnh Trang trị giá 200 triệu đồng); xây dựng mới các điểm vui chơi, sinh hoạt cho thiếu nhi trên địa bàn dân cư; Tiếp tục triển khai kế hoạch vận động ĐVTN mua Bảo hiểm mô tô xe máy gây quỹ xây dựng công trình măng non, công trình thanh niên giai đoạn 2017 – 2022. Công tác đảm nhận và chăm sóc thường xuyên 36 em có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục triển khai bằng hình thức tặng sách giáo khoa, cặp, vở, đồ dùng học sinh, áo ấm, chăn và hỗ trợ tiền học phí, triển khai công trình Xe đạp cùng em đến trường” trong năm học 2021 - 2022.Tổ chức 40 buổi truyền thông phòng chống đuối nước, truyền thông phòng chống ma túy và các tệ nạn xã hội tại 10 xã, phường tặng gần 1.000 chiếc áo phao cho các em thiếu nhi trên địa bàn. Cấp thị phối hợp khai mạc lớp học bơi hè hàng năm cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn; Đoàn 10 xã, phường tổ chức cắm 56 biển tuyên truyền, cảnh báo đuối nước tại bờ sông, ven biển, ao hồ; triển khai công trình “Thư viện xanh, khu đọc sách cho thiếu nhi” tại 26 Liên đội các trường học.Phát động phong trào “Kế hoạch nhỏ” thu gom giấy loại và các phế liệu nhằm bảo vệ môi trường gây quỹ giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó trị giá 100 triệu đồng tặng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Phối hợp Tỉnh đoàn hoàn thành con đường bích họa tại Trường Tiểu học Quỳnh Liên, công trình khu vui chơi trẻ em làm đồ chơi cho trẻ em từ lốp xe tại Trường Mầm non Quỳnh Vinh A. Hoàn thành công trình xây dựng Ngôi nhà khăn quàng đỏ tại xã Quỳnh Lộc hỗ trợ 40.000.000 đồng.
Chương trình “Rèn luyện đội viên” được nâng cao, nội dung rèn luyện, hình thức kiểm tra, công nhận chuyện hiệu được tổ chức đa dạng và phong phú. Triển khai nghiêm túc công tác kết nạp đội viên và phát triển đội viên vào hàng ngũ của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, phát động triển khai cuộc thi hát Quốc ca tại địa chỉ đỏ có 01 liên đội đạt giải khuyến khích cấp Trung ương.Kết nạp mới  12.500  đội viên, phát triển  5.000  đội viên đứng vào hàng ngũ của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.Phong trào thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt được các liên đội phát động thường xuyên.
Công tác bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ phụ trách và chỉ huy Đội các cấp được chú trọng. Hàng năm tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ phụ trách Đội. Tổ chức các cuộc thi nhằm nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ phụ trách Đội, chỉ huy đội và nhiều sân chơi bổ ích khác như Hội thi "Giáo viên - TPT Đội giỏi", "Nghi thức Đội giỏi", "Chúng em kể chuyện Bác Hồ", "Tiếng hát dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh",… Hàng năm có 80% đội viên đạt danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ” các cấp. Công tác giới thiệu, bổ nhiệm, chế độ chính sách cho đội ngũ GV TPT Đội đảm bảo theo đúng hướng dẫn liên ngành của Tỉnh đoàn và Sở GD&ĐT tỉnh. Công tác phối hợp giữa Hội đồng Đội các cấp với ngành giáo dục, ngành lao động, thương binh và xã hội, các đoàn thể chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, nghề nghiệp và doanh nghiệp ngày càng chặt chẽ, tạo cơ chế, nguồn lực chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng. Liên tục trong 4 năm Hội đồng Đội thị xã luôn được Hội đồng Đội tỉnh xếp loại đơn vị xuất sắc.
Với vai trò và trách nhiệm của mình, trong những năm qua Ban Thường vụ Thị đoàn Hoàng Mai đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc thực hiện quyền và bổn phận theo quy định trong Công ước quốc tế về quyền trẻ em và Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Phối hợp với các ngành, đoàn thể, các lực lượng xã hội, tạo điều kiện về cơ sở vật chất, cơ chế chính sách và đầu tư thoả đáng cho công tác Đội cũng như cán bộ phụ trách thiếu nhi. Hơn hết, các cấp Đoàn cũng xác định rằng mỗi đoàn viên thanh niên là tấm gương tốt về mọi mặt cho các em noi theo, có trách nhiệm hướng dẫn thiếu nhi trong các hoạt động Đội. Thực hiện công tác khen thưởng kịp thời đối với những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong sự nghiệp xây dựng Đội vững mạnh và bảo vệ, chăm sóc giáo dục thiếu niên, nhi đồng.
Những hoạt động thiết thực trong thời gia qua trên địa bàn thị xã đã góp phần tạo môi trường học tập, vui chơi, bồi dưỡng nhân cách, đạo đức và phát triển kỹ năng sống cho đội viên, thiếu nhi, động viên các em vươn lên trong học tập, phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, Cháu ngoan Bác Hồ.
Thời giam tớiđể thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồngtheo tư tưởng Hồ Chí Minh. Thiết nghĩ các cấp, ngành và tổ chức đoàn thể trên địa bàn thị xã cần tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất cho công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng bằng những việc làm thiết thực. Luôn coi công tác bồi dưỡng, giáo dục thiếu nhi là việc làm cần thiết quan trọng để hướng tới tương lai tốt đẹp của nước nhà. Thường xuyên quan tâm đến đời sống sinh hoạt của các cháu thiêu niên, nhi đồng, đặc biệt là các cháu có hoàn cảnh khó khăn, vùng đặc thù. Mỗi anh chị phụ trách đội các cấp, mỗi cán bộ Đoàn – Hội – Đội các cấp phải luôn trăn trở, tâm huyết xây dựng những chương trình, phong trào bổ ích, mang ý nghĩa giáo dục nhân văn sâu sắc cho các cháu thiếu niên, nhi đồng. Tập trung mọi điều kiện nguồn lực và nhân lực chăm lo nuôi dưỡng, giáo dục, bảo vệ thiếu niên, nhi đồng; dành những điều kiện tốt nhất, sự chăm lo chu đáo nhất cho trẻ em - tương lai của đất nước.
Hồ Xuân Tiến
 
 

Tác giả bài viết: Văn phòng Thị đoàn

Nguồn tin: Thị đoàn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn cần  
/
 để chia sẽ thông tin,ý kiến ...

Các tin khác

 HÌNH ẢNH NỔI BẬT

  LIÊN KẾT WEBSITE

  THỐNG KÊ

  • Đang truy cập10
  • Hôm nay1,329
  • Tháng hiện tại29,850
  • Tổng lượt truy cập4,933,202
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây