Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền vốn vay ủy thác từ ngân hàng chính sách xã hội

Thứ sáu - 03/06/2022 15:24
Hiệu quả công tác tuyên truyền vốn vay
Trong những năm qua, cùng với việc vận động đoàn viên thanh niên phát huy vai trò xung kích trong các phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, Đoàn xã Quỳnh Vinh đã làm tốt công tác ủy thác cho vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, tạo điều kiện cho ĐVTN vay vốn giải quyết việc làm, phát triển kinh tế. Từ nguồn vốn vay ưu đãi này, nhiều đoàn viên trên địa bàn xã đã có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, làm ăn có hiệu quả, thoát nghèo bền vững.
Tuy nhiên vẫn còn hạn chế như: việc tổ chức thực hiện dịch vụ ủy thác của Đoàn xã chưa toàn diện; Công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ chưa kịp thời, chưa sâu sát đến các đối tượng thụ hưởng nói chung và cán bộ, đoàn viên, nhân dân nói riêng. Công tác chỉ đạo, hướng dẫn Tổ TK&VV có lúc chưa kịp thời. Quá trình bình xét cho vay vốn ở một số tổ TK & VV chưa thật sự công khai. Công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động tổ TK&VV chưa được thường xuyên, chất lượng kiểm tra chưa tốt. Công tác tập huấn cho cán bộ đoàn về ủy thác, hướng dẫn giúp đỡ hộ vay vốn về kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh cón ít. Chất lượng tín dụng ủy thác chưa tốt. Chất lượng hoạt động các Tổ TK&VV chưa đồng đều, vẫn còn tổ ở mức trung bình. Công tác thông tin, báo cáo về hoạt động ủy thác theo định kỳ chưa kịp thời. Công tác giao ban, rút kinh nghiệm chưa thường xuyên giữa Đoàn xã với các tổ vay vốn.
Qua đó, để khắc phục những hạn chế vừa nêu trên cần tập trung tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu sau:
Một là: Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền về các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, nhất là chính sách tín dụng có ưu đãi của Chính phủ đến cán bộ, đoàn viên và nhân dân. Qua đó, để người vay nhận thức đầy đủ về chính sách tín dụng ưu đãi, nâng cao trách nhiệm, ý thức trong việc sử dụng vốn vay đúng mục đích và hoàn vốn vay (gốc và lãi) đầy đủ, đúng hạn. Đoàn xã tích cực hơn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện ủy thác, nhất là những tổ tiết kiệm chất lượng dịch vụ ủy thác còn thấp. Đảm bảo thực hiện đầy đủ những nội dung liên tịch và thỏa thuận đã ký với NHCSXH.
Hai là: Phối hợp chặt chẻ với NHCSXH và UBND xã tiếp tục củng cố kiện toàn Tổ TK&VV theo đúng qui định hướng dẫn. Tập trung nâng cao chất lượng hoạt động các Tổ TK&VV, bổ sung đầy đủ hồ sơ pháp lý của Tổ, rà soát lại đội ngũ Tổ trưởng và Ban quản lý Tổ, kiên quyết thay thế những Tổ trưởng hoạt động kém hiệu quả.
          Ba là: Hướng dẫn các Tổ xây dựng và hoàn thiện quy chế hoạt động, tổ chức sinh hoạt định kỳ, tăng cường sự đoàn kết, chia sẻ trách nhiệm giữa các thành viên tham gia Tổ TK&VV. Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của Tổ trưởng trong công đoạn nhận ủy thác, không để tình trạng Tổ trưởng lợi dụng thu gốc của người vay; thu lãi, thu tiết kiệm khi chưa được sự ủy nhiệm của Ngân hàng, các Tổ TK&VV phải làm tốt công tác tuyên truyền về ý thức tiết kiệm cho các tổ viên để họ tự nguyện tham gia gửi tiết kiệm hàng tháng.
Bốn là: Tập trung củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của Tổ TK&VV. Cán bộ đoàn được phân công phụ trách công tác ủy thác phải cùng Tổ trưởng Tổ TK&VV theo dõi việc sử dụng vốn vay của người vay, đôn đốc các hộ vay trả lãi hàng tháng theo biên lai; làm tốt công tác kiểm tra, giám sát đối với hoạt động ủy thác, thực hiện đối chiếu nợ công khai hàng năm theo quy định, đặc biệt là kiểm tra hoạt động của Tổ TK&VV một cách thường xuyên, có chất lượng. Thực hiện việc đánh giá xếp loại Tổ TK&VV 3 tháng/lần để có giải pháp phù hợp củng cố, nâng cao chất lượng các Tổ TK&VV.
Năm là: Cần chủ động và phối hợp với NHCSXH tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng cán bộ được phân công quản lý, theo dõi chương trình ủy thác và Tổ trưởng Tổ TK&VV ít nhất mỗi năm 01 lần/người.
Sáu là: Tăng cường phối hợp với các ngành tổ chức tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, dạy nghề, hướng dẫn cách làm ăn có hiệu quả... giúp các hộ nghèo tổ chức sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả vươn lên thoát nghèo bền vững. Triển khai lồng ghép công tác ủy thác cho hộ nghèo vay vốn với các chương trình dự án của Đoàn và mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Cần xây dựng và mở rộng các mô hình cho hộ nghèo, hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn vay vốn theo dự án có sự hướng dẫn, tư vấn của Đoàn.
Bảy là: Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo, duy trì công tác giao ban hàng quý, 6 tháng, kịp thời đánh giá kết quả thực hiện ủy thác hàng năm giữa Đoàn xã với các tổ TK&VV và giữa Đoàn xã với Ngân hàng. Quản lý, sử dụn phí ủy thác theo đúng quy định. Kịp thời biểu dương, khen thưởng động viên những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong hoạt động ủy thác và thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ.
Quản lý, sử dụng nguồn vốn ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, đúng đối tượng và hiệu quả vừa là nhiệm vụ là quyền lợi mọi người dân./.
 

Nguồn tin: Thị đoàn Hoàng Mai

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn cần  
/
 để chia sẽ thông tin,ý kiến ...

Các tin khác

 HÌNH ẢNH NỔI BẬT

  LIÊN KẾT WEBSITE

  THỐNG KÊ

  • Đang truy cập10
  • Hôm nay345
  • Tháng hiện tại36,487
  • Tổng lượt truy cập4,986,293
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây