HOÀNG MAI: BÀI THAM LUẬN CỦA TUỔI TRẺ TRONG BUỔI TỌA ĐÀM KỶ NIỆM 98 NĂM NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM

Thứ năm - 22/06/2023 15:07
Chúc mừng ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2023)
Kính chúc các nhà báo, phóng viên, cộng tác viên... luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.
Đồng chí Nguyễn Văn Đức, Bí thư Thị đoàn Hoàng Mai, tham luận trong Buổi Toạ đàm.
Đồng chí Nguyễn Văn Đức, Bí thư Thị đoàn Hoàng Mai, tham luận trong Buổi Toạ đàm.
F54A0459

Bài tham luận của Tuổi trẻ trong Buổi Tọa đàm kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, với nội dung "Nâng cao hiệu quả công tác truyền thông qua mạng xã hội của Tuổi trẻ Hoàng Mai"
- Kính thưa chủ trì hội nghị!
- Kính thưa quý vị đại biểu, thưa toàn thể hội nghị!
Được sự cho phép của chủ trì hội nghị, tôi rất vinh dự được tham gia phát biểu tại hội nghị, trước hết xin gửi tới quý vị đại biểu và toàn thể hội nghị lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công!
Kính thưa các đồng chí.
Thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, có vai trò quyết định trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là lực lượng sáng tạo xây dựng xã hội tương lai. Trong bối cảnh thời đại hiện nay, thanh niên có vai trò tiên phong trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông, là lực lượng đi đầu trong hiện thực hóa khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng thông qua việc làm chủ khoa học công nghệ, biến công nghệ số thành công cụ đắc lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Với phương châm “Đổi mới - sáng tạo - hiệu quả”, Ban Thường vụ Thị đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong toàn thị xã đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm xây dựng hình ảnh, nâng cao chất lượng tuyên truyền giáo dục của Đoàn, qua đó góp phần thúc đẩy công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thị xã Hoàng Mai ngày càng phát triển.
Từ năm 2020, dịch Covid-19 xuất hiện và bùng phát mạnh, Hoàng Mai có K nhiễm đầu tiên của tỉnh Nghệ An, nhờ qua mạng xã hội, tuyên truyền cho nhân dân thấy được mối nguy hại của dịch bệnh, và từ đó, tình yêu thương và đoàn kết đùm bọc hỗ trợ lẫn nhau của người dân được nổi lên, với các khẩu hiệu “Chung tay – đánh bay Covid”, “chống dịch như chống giặc” nhiều địa phương nổi lên hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người dân ở khu cách ly, rau sạch xu xu, mướp đắng xã Quỳnh Liên – nước mắm quê hương Quỳnh Dị - trứng gà, buồng chuối xã Quỳnh Vinh, Quỳnh Trang - cá tươi, cá khô Quỳnh Lập, Quỳnh Phương...
Lễ Hội đên Cờn, gắn với Khai trương Du lịch biển Quỳnh, cuộc thi Nữ sinh Thanh lịch, hình ảnh sông Mai Giang hiền hòa thơ mộng, Đền Cờn linh thiêng, cảnh Biển Quỳnh… hình ảnh Hoàng Mai nổi lên các trang truyền thông, lan tỏa và rất đẹp được nhiều người biết đến.
Kỷ niệm 10 năm thành lập thị xã Hoàng Mai và đặc biệt là Màn pháo hoa mãn nhãn, lần đầu tiên tỏa sáng trên bầu trời “Nơi địa đầu Xứ Nghệ” yêu thương, làm say đắm du khách và người dân.
- Đặc biệt, trong những ngày tháng 6 vừa qua, dưới cái nắng – cái nóng của mùa hè oi bức, trên không gian mạng, cả hệ thống Chính trị vào cuộc, thực hiện đề án 06, hỗ trợ cài đặt định danh điện tử cho nhân dân. Nhiều tin, bài của Thanh niên nổi lên, không kể ngày đêm, đến từng nhà, rà từng ngõ, lập chốt trên các tông đường, ngõ xóm, nhà văn hóa hỗ trợ nhân dân.
- Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội trong công tác truyền thông, nhằm nắm bắt, định hướng tư tưởng và giáo dục thanh thiếu nhi và nhận dân là một trong những điểm mới nổi bật của Tuổi trẻ.
Các trang mạng facebook, zalo đã phát huy tốt vai trò định hướng, đăng tải các nội dung tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền Nghị quyết, chương trình, Kế hoạch của các cấp bộ Đoàn.
- Tuổi trẻ tập trung tăng cường truyền tải những thông tin tích cực tới đoàn viên, thanh thiếu nhi, đặc biệt trên các nền tảng số, với phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấy, lấy cái tích cực đẩy lùi tiêu cực”.
Triển khai tốt Cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới” gắn với việc triển khai thực hiện Chỉ thị 42 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, giai đoạn 2015 - 2030”; duy trì và nhân rộng hiệu quả Cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” tạo hiệu ứng tích cực, góp phần chuyển biến nhận thức, hành động của đoàn viên, thanh thiếu niên và nhân dân.
Bên cạnh những kết quả đạt được thì công tác truyền thông vẫn còn một số tồn tại: trình độ chuyên môn của cán bộ phụ trách công tác truyền thông vẫn còn hạn chế, chưa khai thác được hết các nền tảng công nghệ số phục vụ công tác truyền thông; trang thiết bị hỗ trợ, phục vụ công tác truyền thông chưa đáp ứng được yêu cầu công tác; một số nội dung truyền thông chưa kịp thời ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn, nhiều cán bộ và người dân vẫn còn tiết kiệm like, chia sẽ những tin bài hay và ý nghĩa.
- Từ những khó khăn và thực tiễn, yêu cầu trong thời kỳ mới, Bản thân xin đưa ra một số giải pháp sau:
+ Một là, nâng cao nhận thức của cán bộ, đoàn viên thanh niên và nhân dân về công tác truyền thông của Đoàn, coi công tác truyền thông là nhiệm vụ quan trọng, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tuyên truyền giáo dục, qua đó góp phần thúc đẩy công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ngày càng phát triển.
+ Hai là, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội trong công tác truyền thông, nhằm nắm bắt, định hướng tư tưởng và giáo dục thanh thiếu nhi. Chỉ đạo, hướng dẫn các cấp bộ Đoàn duy trì và đẩy mạnh triển khai sử dụng hệ thống mạng xã hội như facebook, fanpage, zalo,…, qua đó nắm bắt nhu cầu của thanh niên, từ đó định hướng cho thanh niên sử dụng trang mạng xã hội đúng cách và hiệu quả nhất, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và Nhà nước.
+ Ba là, tiếp tục tăng cường công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên, thanh thiếu niên; triển khai có hiệu quả 02 cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới” và “Mỗi ngày một tin tốt - Mỗi tuần một câu chuyện đẹp” để giá trị, ý nghĩa tốt đẹp được lan tỏa trong cuộc sống đời thường. Bên cạnh đó, cần tận dụng tối đa tiện ích của internet, mạng xã hội trong công tác tuyên truyền, giáo dục.
+ Bốn là, đẩy mạnh việc xây dựng các sản phẩm truyền thông hiện đại, hình thức phong phú, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của đoàn viên thanh niên như infographic, trailer, video,…tuyên truyền về các Nghị quyết, kết luận, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phong trào, chương trình hoạt động Đoàn, Hội, Đội. Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức các cuộc họp, hội nghị, cuộc thi, lớp tập huấn bằng hình thức trực tuyến thông qua các phần mềm như Zoom meeting, Webex Meet, Teams,…
+ Năm là, tổ chức lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho các đồng chí cán bộ Đoàn phụ trách công tác truyền thông; đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại phục vụ tốt hơn cho công tác truyền thông, giáo dục của Đoàn.
-Trên đây là Bài tham luận của Tôi,
Trân trọng cảm ơn các đồng chí đã theo dõi lắng nghe!
- Xin trân trọng cảm ơn!

(Một số ảnh đẹp trong Buổi Lễ)
F54A0583
F54A0492
F54A0690

Nguồn tin: Thị đoàn Hoàng Mai

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn cần  
/
 để chia sẽ thông tin,ý kiến ...

Các tin khác

 HÌNH ẢNH NỔI BẬT

  LIÊN KẾT WEBSITE

  THỐNG KÊ

  • Đang truy cập3
  • Hôm nay1,431
  • Tháng hiện tại53,783
  • Tổng lượt truy cập5,003,589
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây