Hoàng Mai: Đẩy mạnh hiệu quả phong trào Tuổi trẻ sáng tạo năm 2023

Thứ hai - 02/10/2023 14:28

Một trong những nhiệm vụ, phong trào thi đua quan trọng được Thị đoàn Hoàng Mai triển khai rộng rãi trên địa bàn thị xã trong thời gian vừa qua là phong trào Tuổi trẻ sáng tạo. Qua đó, tạo nên môi trường năng động, đổi mới, sáng tạo và thúc đẩy các ý tưởng, sáng kiến trong đoàn viên thanh niên, học sinh thị xã Hoàng Mai phục vụ cho các hoạt động lao động sản xuất, công tác chuyên môn nghiệp vụ, công tác dạy và học, có nhiều sáng kiến có ích cho cộng đồng.

Thị đoàn – Hội LHTN thị xã Hoàng Mai chỉ đạo Đoàn Trường THPT Hoàng Mai xây dựng mô hình “Không gian sáng tạo trẻ – khoa học công nghệ”. Tại đây các học sinh được tham gia thực hành, nghiên cứu, sáng tạo các sản phẩm khoa học góp phần thúc đẩy đam mê khoa học công nghệ, khích lệ tinh thần tự học nâng cao chất lượng học tập.

Mô hình đã tạo không gian cho các em học sinh được trải nghiệm thực tiễn, rèn luyện tay nghề, sáng tạo các sản phẩm dân dụng có khả năng ứng dụng vào thực tế, thiết kế các đồ dùng học cụ, thiết kế đồ chơi hỗ trợ cho thiếu nhi trên địa bàn dân cư; đồng thời đã giúp khích lệ tinh thần học tập, nghiên cứu khoa học của học sinh, tạo tiền đề cho sự phát triển nguồn nhân lực chất lượng thời kỳ công nghiệp hóa.

Thị đoàn - Hội LHTN Việt Nam thị xã Hoàng Mai tổ chức cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật giành cho học sinh khối THPT tại trường THPT Hoàng Mai

Ngoài ra đã Thành lập và ra mắt các Câu lạc bộ sáng tạo gồm: Câu lạc bộ sáng tạo "Cuốn sách tôi yêu" tại Liên đội trường THCS Quỳnh Thiện; Câu lạc bộ sáng tạo trẻ tại trường Tiểu học Quỳnh Dị.

Hội đồng Đội thị xã Hoàng Mai ra mắt mô hình câu lạc bộ “Cuốn sách tôi yêu” tại trường THCS Quỳnh Thiện

Câu lạc bộ sáng tạo trong thanh thiếu nhi là một chương trình được thiết kế để thanh thiếu niên trang bị các kỹ năng thiết yếu ở thế kỷ 21, tăng sự tự tin, năng lực đổi mới sáng tạo của giới trẻ, thúc đẩy sự tham gia của tuổi trẻ đóng góp vào cộng đồng. Thông qua hoạt động của Câu lạc bộ nhằm trang bị, giáo dục cho học sinh những kiến thức, hoạt động về sáng tạo xã hội, mong muốn các em tự tin thiết kế và xây dựng các giải pháp giải quyết các vấn đề trong xã hội, mang lại lợi ích cho cộng đồng; là cơ hội cho các em được tiếp xúc với chương trình đổi mới sáng tạo xã hội theo cách tích cực, chủ động. Tạo điều kiện cho các em được khám phá năng lực, thế mạnh của bản thân, thực hiện các vấn đề của cộng đồng và xã hội đang quan tâm cùng với các bạn trong nhóm; giúp các em hoàn thiện, phát triển các kĩ năng sống cần thiết…

Sản phẩm tham dự cuộc thi phương pháp tư duy sáng tạo trong thanh thiếu nhi năm 2023 do Thị đoàn Hoàng Mai tổ chức

Bên cạnh đó, Tại Hội nghị tập huấn công tác Đoàn – Đội trường học năm học 2023 – 2024, Thị đoàn, Hội đồng Đội thị xã đã triển khai tập huấn chuyên đề “Trang bị phương pháp tư duy sáng tạo trong thanh thiếu nhi; Hướng dẫn triển khai mô hình Câu lạc bộ sáng tạo vì xã hội” cho cán bộ Đoàn, Giáo viên Tổng phụ trách Đội các trường học trên địa bàn thị xã.

Chuyên đề đã cung cấp các nội dung: khái niệm cơ bản về tư duy sáng tạo, vai trò của tư duy sáng tạo, các phương pháp rèn luyện tư duy sáng tạo và Hướng dẫn triển khai mô hình Câu lạc bộ sáng tạo vì xã hội. Đồng thời, triển khai đa dạng các giải pháp nhằm tạo ra môi trường có tính chất động lực để thanh niên được xây dựng, rèn luyện kỹ năng, tư duy sáng tạo; phát huy tính sáng tạo của mình. Trong tổ chức các hoạt động của Đoàn, Hội nói chung, cần tạo nhiều không gian sáng tạo cho đoàn viên, thanh niên, học sinh đóng góp các ý tưởng, sáng kiến phù hợp.

Đây là hoạt động thiết thực, cụ thể nhằm thực hiện có hiệu quả phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, tạo môi trường để đoàn viên, thanh niên, học sinh phát huy khả năng sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ trong công tác, học tập.

Nguồn tin: Thị đoàn Hoàng Mai

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn cần  
/
 để chia sẽ thông tin,ý kiến ...

Các tin khác

 HÌNH ẢNH NỔI BẬT

  LIÊN KẾT WEBSITE

  THỐNG KÊ

  • Đang truy cập5
  • Hôm nay1,585
  • Tháng hiện tại53,937
  • Tổng lượt truy cập5,003,743
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây